Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Cách chăm sóc chim cu gáy



Chào các bác. Hôm nay em xin mạn phép chia sẻ với các bác về cách chăm sóc chim cu gáy. Đây là nhưng kinh nghiệm của em sau 10 năm nuôi chim gáy.

Đối với chim gáy non. Loại này nuôi dễ nhất là từ khi bắt đầu sổ "tăm bông" trỏ lên tức là hi bắt đầu sổ lông nâu ở các đầu lông ống. Nuôi lúc non quá không tốt lắm tất nhiên là vẫn nuôi được, nhưng khó nuôi và không bụ chim bằng mẹ nó nuôi đến lúc sổ tăm bông hay già hơn. Khi đã sở hữu được một chú chim như vậy, các bác nên để chúng tong một chiếc hộp đủ khoang trống cho nó quay người là được, dưới lót ít vải mềm. Cách cho ăn có hai cách.

C1: xa sưa không vệ sinh lắm nhưng không hại chim.

Các bác nhai ít gạo + ít đỗ, lạc. Gạo phần nhiều lạc và đõ hay ngô chỉ phụ gia thêm vào thôi. Sau khi nhai kỹ các bác chịu khó để mỏ chú chim của mình vào miệng mình "môi khiếp nhẹ". Theo bản năng nó sẽ dũi vào miệng ta để ăn hết thức ăn như mẹ chúng mớm. Cách này không phải cho uống nước thêm.

C2: nuôi bằng cám công nghiệp sạch sẽ dẽ áp dụng.

Các bác hòa cám ra làm sao cho cám đủ dẻo để nặn được không khô cũng không nhã quá. Khô thì khó vo viên chim khó ăn, nhã quá khôing vo viên được & bẩn. Các bác vo thành từng viên dài khoảng 2-->2,5 (cm) đường kính to bằng cái đầu đũa (đầu bé nha) mỗi lần cho ăn các bác nặn khoảng 8-->9 viên như vậy. Cho ăn lần nào đứt đoạn lần ấy không cho chim ăn cám đã hòa lâu. Sau khi vo viên song các bác chuẩn bị một ít nước để cho chim uống thêm. Các bác dùng 1 tay hẽ bành iệng chim ra, tay còn lại lấy viên cám khẽ dúng vào nước rồi mới đút cho chim ăn. khoảng 4-->5 viên cho uống một ít nước. sau khi chim đủ lớn các bác tập cho chim tự mổ lấy thức ăn. Hai cách trên các bác chỉ cho ăn 3-->4 bữa một ngày thế là đủ không cần ăn nhiều.

Khi chim đã biết mổ thức ăn các bác trộn cám với thóc cho chim ăn, bên cạnh đó cũng phải cho ăn thêm vừng, ngô non, kê, lạc, đỗ xanh. không nên cho ăn các loại này nhiều chim dễ bị đi ngoài. Cũng nên có một cóng nhỏ đựng cát vàng hoặc sỏi nhỏ để chim ăn thêm giúp đỡ cho quá trình nghiền thức ăn dễ tiêu hóa, nước luôn sạch, không để phân và thức ăn rơi và nước, chim uống phải sẽ bị đi ngoài. Khi chim đã thay lứa lông sữa song các bác ngừng không cho ăn cám nữa lúc này chỉ cho ăn thóc là chính và các loại hạt khác như đã kể ở trên.

Với chim già hay đã thuần không xét tới chim bổi mới vào lồng. Việc chăm sóc như chim non sau khi đã thay một lứa lông.

Nói chung khi nuôi các bác phải chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại cho chim, ngày nào cũng phải vệ sinh lồng cóng ăn & cóng nước nhất là cóng đựng nước. Lâu lâu cũng phải hạ thổ chim. Sáng đến sau khi vệ sinh song các bác cho chim ra sửa nắng sớm khỏang 45' là đủ. Thỉnh thoảng cũng nên cho chim tắm mưa tất nhiên là chỉ chốc lát thôi.

Lồng nuôi chỉ nên nuôi loại quả đào vừ đủ cho chim xoay người, bêmn trên phủ áo lồng chiếm khoảng 1/3 chiều dài lồng từ trên trở xuống.

Lưu ý với chim non đang nằm ổ chứa đi được, khi muốn bắt chim ra các bác cần nhẹ nhàng nhấc chim lên từ từ đợi chim tụ bỏ chân ra mới được bắt ra. không được nhấc chim ra khi chim chưa bỏ chân ra khỏi ổ, nếu làm như vậy chim dễ bị liệt.

Trên đây là một số kinh nghiệm của em về chim gáy. Có gì không phải mong các bác bỏ qua. Rất mong nhân được ý kiến đóng góp của các bác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét